สิ่งที่ส่งผลต่อโรคตับที่สุดคืออาหารโรคตับ

อาหารโรคตับทุกสิ่งที่เรากิน หายใจ และดูดซึมจะถูกประมวลผลโดยตับ โดยการทำให้บริสุทธิ์และเปลี่ยนอาหารของเราให้เป็นสารที่หล่อเลี้ยงร่างกายของเรา ตับจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรากินเอง เมื่อเผชิญกับโรคตับ ซึ่งการทำงานของตับบกพร่อง อาหารของโรคตับโภชนาการที่เหมาะสมมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น อาหารที่สมดุลซึ่งมีแคลอรีเพียงพอและอัตราส่วนคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันที่เหมาะสมสามารถช่วยให้ตับเสียหายหรือดิ้นรนเพื่อสร้างเซลล์ตับใหม่ที่แข็งแรงขึ้นใหม่ โรคตับที่พบบ่อยคือโรคตับแข็งหมายถึงการแทนที่เซลล์ตับที่เสียหายด้วยเนื้อเยื่อแผลเป็นจากเส้นใย เนื้อเยื่อแผลเป็นเส้นใยยับยั้งตับจากการทำหน้าที่สำคัญต่างๆ ที่หลากหลาย บุคคลที่เป็นโรคตับแข็งมักประสบกับการลดน้ำหนัก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่น้อยลง

อาหารโรคตับโปรตีนกับตับ

โปรตีนในอาหารของเรามาจากอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ชีส ถั่ว และผลิตภัณฑ์จากนม โปรตีนมักเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับร่างกายในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย อย่างไรก็ตาม ในกรณีของตับที่เสียหายอย่างรุนแรง โปรตีนที่กินเข้าไปอาจไม่ได้รับการประมวลผลอย่างเหมาะสม อาหารโรคตับทำให้มีของเสียที่เป็นพิษมากเกินไปไหลเวียนอยู่ในร่างกาย สำหรับโรคตับชนิดใดก็ตาม การทำงานอย่างใกล้ชิดกับแพทย์เพื่อออกแบบแผนโภชนาการที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

อาหารโรคตับคาร์โบไฮเดรตและตับ

อาหารโรคตับคาร์โบไฮเดรตมาจากแป้งและน้ำตาล และพบได้ในอาหาร เช่น ขนมปัง มันฝรั่ง ข้าว พาสต้า ซีเรียล ผลไม้ และขนมหวาน ร่างกายจะย่อยคาร์โบไฮเดรตเป็นกลูโคส และเก็บไว้ในตับในรูปของไกลโคเจน ไกลโคเจนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดหาพลังงานที่สม่ำเสมอ เนื่องจากจะถูกปล่อยออกมาระหว่างมื้ออาหารเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ดังนั้นไกลโคเจนจึงเป็นตัวเชื่อมตับกับการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ตามข้อมูลของพาลเมอร์ “ผู้ที่เป็นโรคตับควรพยายามรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 60 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ โดยมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนมากกว่า สำหรับบุคคลดังกล่าว อาหารจะต้องมีคาร์โบไฮเดรตอย่างน้อย 400 กรัม” ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าเพื่อคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสม คาร์โบไฮเดรตควรเป็นแหล่งแคลอรีหลักสำหรับผู้ที่เป็นโรคตับ

This entry was posted in อาหารโรคตับ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.