พ่นฆ่าเชื้อทำงานอย่างไร

พ่นฆ่าเชื้อคือสารที่ฉีดพ่นบนวัตถุหรือพื้นผิวเพื่อฆ่าหรือทำลายจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าสารฆ่าเชื้อไม่ได้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์ที่ดื้อยามากกว่า สารออกฤทธิ์ในสเปรย์อาจขัดขวางการเผาผลาญของแบคทีเรียหรือทำลายผนังเซลล์ของพวกมัน พ่นฆ่าเชื้อสถานที่ที่ใช้ฆ่าเชื้อโดยทั่วไป ได้แก่ โรงพยาบาล, ห้องแพทย์, การทำฟัน, ห้องปฏิบัติการ, ห้องครัว, ร้านอาหาร, โรงแรม และห้องน้ำ

พ่นฆ่าเชื้อที่สมบูรณ์แบบ

สเปรย์ที่เหมาะสมที่สุดควรจะสามารถฆ่าหรือปิดใช้งานแบคทีเรียและไวรัสได้ทุกประเภท สเปรย์ควรมีราคาไม่แพง ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ พ่นฆ่าเชื้อและไม่กัดกร่อน สิ่งสำคัญที่นำเข้ามากที่สุดคือประสิทธิภาพของพ่นฆ่าเชื้อ แต่สิ่งที่สมบูรณ์แบบจะฆ่าเชื้อแบคทีเรียทั้งหมดในช่วงเวลาสั้นๆ พ่นฆ่าเชื้อแบคทีเรียจะช่วยป้องกันไม่ให้มีการพัฒนาและเพิ่มจำนวนที่ทนทานต่อสารเคมีดั้งเดิมที่ใช้ในการพยายามฆ่า ชนิดของน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถใช้ได้ในรูปแบบสเปรย์

พ่นฆ่าเชื้อเหล่านี้เป็นยาต้านจุลชีพที่สามารถฆ่าจุลินทรีย์ในขณะที่อยู่ในอากาศ สารฆ่าเชื้อประเภทนี้ต้องใช้ในรูปแบบสเปรย์หรือละอองลอย ในปริมาณความเข้มข้นสูงพอที่จะฆ่าผู้กระทำผิดได้จริง แอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์มักใช้ในสเปรย์ฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์ทำหน้าที่เป็นสารทำให้แห้งที่ทำให้จุลินทรีย์ที่ฆ่าพวกมันขาดน้ำ พ่นฆ่าเชื้อแอลกอฮอล์ไม่กัดกร่อน ปกป้องพื้นผิวลามิเนต ฯลฯ แต่น่าเศร้าที่แอลกอฮอล์ยังก่อให้เกิดอันตรายจากไฟไหม้ได้หากไม่ระเหยเร็วพอ สารออกซิไดซ์ สารเหล่านี้ เช่น คลอรีนและออกซิเจน ทำงานโดยการออกซิไดซ์ที่ผนังเซลล์ของสิ่งมีชีวิต

สารออกซิไดซ์มักพบในพ่นฆ่าเชื้อในครัวเรือน

สารออกซิไดซ์ที่รู้จักบางชนิด ได้แก่ ออกซิเจน โอโซน คลอรามีน ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ไอโอดีน และโซเดียมไฮโปคลอไรท์ (สารฟอกขาว) เชื้อโรคแพร่กระจายได้อย่างไร โดยการสัมผัสบุคคลอื่น เชื้อโรคบนพื้นผิวหรือวัตถุสามารถแพร่กระจายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ จากการศึกษาพบว่าแบคทีเรียสามารถอาศัยอยู่บนพื้นผิวเช่นร้านอาหารได้นานถึง 2 ชั่วโมงและไวรัส 24 ชั่วโมง การใช้สเปรย์ฆ่าเชื้อบนพื้นผิวเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อโรค

เชื้อโรคสามารถแพร่กระจายได้โดยอาหารดิบ อาหารที่ยังไม่ได้ล้าง อาหารที่เก็บไว้อย่างไม่เหมาะสมหรือติดเชื้อแล้ว สาเหตุหลักของพ่นฆ่าเชื้อโมเนลลาที่อาจทำให้กระเพาะ อาเจียน และกระเพาะและลำไส้อักเสบ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าอาหารเป็นพิษ การแพร่กระจายสามารถเกิดขึ้นได้จากน้ำดื่มที่ปนเปื้อน แก้วสกปรก และเครื่องดื่มร่วมกัน เชื้อโรคในอากาศสามารถสูดดมได้ทางการพูด จาม หรือไอ นอกจากการสวมหน้ากากแล้ว สเปรย์ฆ่าเชื้อเป็นเพียงมาตรการเดียวในการป้องกันการกลืนกินของไวรัสและแบคทีเรีย

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.